Cloud-Native Đang Trong Tình Trạng Hỗn Loạn
Bạn đã từng nhìn thấy meme dưới đây hay chưa?
Dĩ nhiên là có rồi phải không? Đó là một trong những “meme” phổ biến nhất khi mọi thứ đang rối tung trong đầu bạn hay môi trường xung quanh bạn nhưng bạn phải giả vờ mọi thứ đều ổn.
Đó cũng chính là tình trạng của Cloud-Native ngày nay.
Dân kỹ sư cũng đang rất quan ngại và lo lắng khi mà có rất nhiều công cụ có cùng chức năng, và không ai biết hướng nào là đúng hoặc cần lời khuyên nào.
Trong bài blog này, tôi sẽ giúp bạn giải mã “tại sao” và “như thế nào” để giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn một chút với Cloud-Native.
Có quá nhiều công cụ
Từ góc độ là nhà cung cấp, có rất nhiều… tôi phải nói rằng có “rất nhiều”, phải nói là CỰC KỲ NHIỀU các công cụ khác nhau. Ngành kỹ thuật luôn có nhiều công cụ, nhưng chưa bao giờ lại ở tình trạng tắc nghẽn như thế này.
Active Directory là một ví dụ, khi mà trong nhiều năm qua, Active Directory đã là tiêu chuẩn mặc định khi nói đến xác thực và uỷ quyền. Hiện nay có hơn 10 công cụ/nền tảng xác thực và phân quyền cùng với các công nghệ như RBAC và xác thực được liên kết vào các nền tảng/hệ thống (nhà cung cấp đám mây, Kubernetes, v.v.).
Hiện nay, có hơn 10 công cụ cho mỗi loại hạng mục, và tất cả đều có một điểm nhấn nhỏ khiến cho công cụ nổi bật. Thật không may, chỉ với nhiêu đó cũng không đủ để giúp bạn hiểu rõ được công cụ nào bạn nên sử dụng.
Vấn đề của cách tiếp cận này là khi con người có quá nhiều sự lựa chọn, chúng ta sẽ mặc nhiên từ chối tất cả chúng. Nếu có quá nhiều thông tin đổ vào chúng ta, chúng ta sẽ trở nên bị choáng ngợp và muốn chạy theo hướng khác.
Đó là cảm giác của phần lớn các kỹ sư khi nghe từ các nhà cung cấp.
Vậy, chúng ta phải làm thế nào để khắc phục tất cả điều này?
Cách khắc phục là gì?
Khắc phục đồng thời vấn đề “mơ hồ của các kỹ sư” và “các công cụ” không phải là chuyện nhỏ, và sẽ có những trở ngại lớn, tuy nhiên đó không phải là điều bất khả thi.
Giải quyết vấn đề mơ hồ của các kỹ sư
Đầu tiên, để giảm bớt sự quan ngại, lo lắng khi bước đầu tham gia vào Cloud-Native, hãy tự đặt một câu hỏi cho bản thân:
“Kết quả mong đợi là gì?”. Đây chính là câu hỏi duy nhất có thể giúp bạn loại bỏ sự bối rối. Chúng ta hãy thử đặt vào một ngữ cảnh như sau:
Kỹ sư A rất hứng thú với tất cả những điều tuyệt vời về Kubernetes và Cloud-Native mà họ đọc trên mạng xã hội. Họ có thể thấy rằng Kubernetes rất phổ biến và mọi người đều đang nói về nó, nên đương nhiên Kỹ sư A nghĩ rằng Kubernetes sẽ giải quyết tất cả các vấn đề mà họ đang gặp phải. Vậy thì điều gì sẽ xảy ra? Họ triển khai Kubernetes mà không thực sự hiểu rõ điều gì là cần thiết hay kết quả mong đợi là gì và nợ kỹ thuật (Technical Debt) xảy ra.
Mặt khác, kỹ sư B không bị cuốn vào những thứ cường điệu như trên, họ đặt ra câu hỏi – kết quả dự kiến là gì? Và giờ đây, với tư cách là một kỹ sư, trách nhiệm của Kỹ sư B là giải mã câu trả lời. Nếu Kỹ sư B nói chuyện với một quản lý hoặc một người lãnh đạo nào đó, và họ không nhận được một câu trả lời nào về mặt kỹ thuật. Họ sẽ phải tự đưa ra câu trả lời đó. Tuy nhiên, họ biết những thứ họ đang mong đợi. Kỹ sư B sau đó có thể đưa ra một giải pháp cho kết quả dự kiến. Giải pháp đó có thể là Kubernetes hoặc không.
Còn về vấn đề các công cụ
Từ góc độ là nhà cung cấp, đây là một vấn đề khá phức tạp. Sau tất cả, mỗi kỹ sư không thể cùng nhau tẩy chay những nhà cung cấp tạo ra nhiều công cụ hơn… vậy vấn đề công cụ nên được giải quyết như thế nào?
Có ba bước tiếp cận như sau:
Đầu tiên, xác định cách khắc phục sự mơ hồ, quan ngại. Cần phải hiểu về kết quả mà mình mong đợi.
Thứ hai, nghiên cứu chính xác các công cụ dựa trên loại hạng mục để biết kết quả mong đợi của việc triển khai mà bạn đang cố gắng thực hiện hay những vấn đề mà bạn đang cố gắng khắc phục. Nếu bạn muốn lấy ý kiến từ các kỹ sư khác, hãy tìm kiếm trên nhiều diễn đàn khác nhau và xem xem những kỹ sư này đang nói gì về việc họ sử dụng trong công việc của họ. Hãy nhớ rằng, ý kiến của họ không phải luôn phù hợp, hãy xem nó như một sự tham khảo cần thiết. Tuy vậy, bạn vẫn sẽ có một khởi điểm tốt.
Thứ ba, trong số 5-7 công cụ, bạn sẽ phải thu hẹp lại còn khoảng 2-3 công cụ và kiểm tra chúng một cách kỹ lưỡng. Bạn nên dành ít nhất 3-4 ngày để đánh giá các công cụ và xem xem đâu là công cụ phù hợp nhất với mình. Chúng có thể hoạt động giống như nhau, những sẽ có những thứ đơn giản hơn như “cái đặt cái này sẽ đơn giản hơn”, đó cũng có thể là một sự khác nhau một trời một vực đấy.
Kết luận
Có rất nhiều sự mơ hồ, nhầm lẫn ở các kỹ sư khi nói đến Cloud-Native, từ trình độ cơ sở cho đến trung cấp hay trình độ cao đều có thể cảm nhận được điều đó. Tin tốt là luôn có những cách khác nhau để giải quyết vấn đề. Hãy luôn tự hỏi rằng “kết quả mà mình mong đợi là gì?” để có được một nước đi tốt cho bản thân nhé.
NativeX – Học tiếng Anh online toàn diện “4 kỹ năng ngôn ngữ” cho người đi làm.
Với mô hình “Lớp Học Nén” độc quyền:
- Tăng hơn 20 lần chạm “điểm kiến thức”, giúp hiểu sâu và nhớ lâu hơn gấp 5 lần.
- Tăng khả năng tiếp thu và tập trung qua các bài học cô đọng 3 – 5 phút.
- Rút ngắn gần 400 giờ học lý thuyết, tăng hơn 200 giờ thực hành.
- Hơn 10.000 hoạt động cải thiện 4 kỹ năng ngoại ngữ theo giáo trình chuẩn Quốc tế từ National Geographic Learning và Macmillan Education.
Tác giả: Michael Levana
Dịch: NativeX